CÔNG TY TNHH HOA VIỆT CHEMGROUP

Dung môi là gì? Những ứng dụng của dung môi trong đời sống

dung môi

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại dung môi, mỗi loại sẽ có một chức năng, công dụng khác nhau. Trong bài viết hôm nay, CÔNG TY TNHH HOA VIỆT CHEMGROUP sẽ cung cấp đến quý khách hàng các loại dung môi được sử dụng phổ biến hiện nay và những ứng dụng của dung môi trong đời sống.

Dung môi là gì?

Dung môi có thể tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như rắn, lỏng, khí

Dung môi là một loại hóa chất dùng để hòa tan một chất rắn, lỏng, hoặc khí khác, tạo thành một thể đồng nhất. Với mỗi chất khác nhau có thể hòa tan trong một thể tích dung môi nhất định ở một nhiệt độ quy định. Dung môi có thể tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như rắn, lỏng, khí.

Dung môi được sử dụng phổ biến trong các ngành sản xuất công nghiệp và có một số loại dung môi được dùng để nghiên cứu hóa học trong phòng thí nghiệm.

Các loại dung môi phổ biến hiện nay

Dung môi công nghiệp thì có hai loại là dung môi hữu cơ và dung môi vô cơ:

-Dung môi hữu cơ công nghiệp: là dung môi chứa carbon như là một phần cấu tạo của nó. Các dung môi hydrocarbon và oxy hóa là các ví dụ về các loại dung môi hữu cơ có thể hòa tan hiệu quả nhiều vật liệu. Đặc trưng điển hình của dung môi hữu cơ là tính dễ bay hơi nên có nhiều khả năng gây tác động có hại đến con người qua đường hô hấp

VD: Toluen, xylene, Acetone, Butyl Acetate, BCS, Dầu ông già, IPA, MEK, Hexane,…

-Dung môi vô cơ: là dung môi không chứa cacbon, chủ yếu được dùng làm chất hòa tan các dung môi chất khác trong sản xuất hóa chất công nghiệp. Dạng dung môi vô cơ được dùng nhiều nhất là nước. Đây cũng là loại có giá thành rẻ và rất thân thiện với môi trường.

Ứng dụng của dung môi trong cuộc sống và sản xuất

Dung môi là một loại hóa chất được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, dung môi có mặt trong nhiều sản phẩm mà người tiêu dùng sử dụng hàng ngày. Hãy cùng Công ty Hoa Việt Chemgroup điểm qua một số ứng dụng của dung môi trong cuộc sống và sản xuất nhé.

-Sử dụng dung môi trong sản xuất sơn: Thông thường, trong các loại sơn, dung môi chiếm đến 40-50% tổng khối lượng sơn. Dung môi được dùng để ổn định nhựa và bột màu, để làm cho sơn có độ đặc khi thi công và tránh vón cục.

-Sử dụng dung môi trong sản xuất mực in: Để chất lượng in tốt, màu sắc chuẩn, giữ nguyên vị trí chữ sau in, người ta sẽ sử dụng dung môi hữu cơ. Đặc biệt khi sử dụng chất xúc tác toluene làm mực in tạp chí chuyên ngành, nó còn giúp ngăn sự bôi trơn và tái chế lượng toluene còn lại.

-Sử dụng dung môi trong lĩnh vực mỹ phẩm, dược phẩm: Hiện nay nhiều nhà sản xuất đã sử dụng dung môi hữu cơ để sản xuất nhiều loại mỹ phẩm và dược phẩm, điển hình như: thuốc mỡ, penicillin, nước sơn móng tay, kem dưỡng da…

-Sử dụng dung môi để làm sạch: Do có khả năng tương thích với nước tốt, phân hủy khoa học cao nên một số loại dung môi có khả năng làm sạch dầu, mỡ và khả năng phân hủy sinh học tốt. Những dung môi này được đánh giá cao vì ít mùi, sức khỏe và môi trường thuận lợi, các đặc tính xử lý an toàn và hiệu quả làm sạch tuyệt vời.

-Sử dụng dung môi trong lĩnh vực ô tô: Dung môi giúp rửa sạch bụi bẩn bám trên kính chắn gió của ô tô. Dung môi làm mềm và làm sạch từng lớp cao su trước khi áp dụng lớp tiếp theo, và chất kết dính của nó giúp kết dính các thành phần khác nhau của lốp để tăng độ an toàn và cải thiện hiệu suất.

Dung môi có độc hại không?

-Ảnh hưởng đến sức khoẻ con người: Dung môi tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của con người như nhiễm độc hệ thần kinh, tổn hại khả năng sinh sản, tổn hại gan và thận, suy hô hấp, ung thư và viêm dạ dày. Việc thường xuyên hít phải một lượng lớn hơi dung môi có thể dẫn đến đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tạo ra ảo giác, bất tỉnh đột ngột và có thể dẫn đến tử vong vì suy hô hấp.

-Ảnh hướng đến môi trường: Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, dung môi để lại những tác động rất xấu đến môi trường sống. Nguy hiểm nhất chính là sự cố tràn hoặc rò rỉ các dung môi và ngấm vào lòng đất làm ô nhiễm nguồn nước ngầm. Vì dung môi dễ dàng di chuyển trong một khoảng cách đáng kể, nên sự ô nhiễm đất là khó tránh khỏi.

Những lưu ý khi sử dụng dung môi bạn cần biết

Để sử dụng dung môi một cách hiệu quả và an toàn nhất, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

-Đa số các loại dung thường là những chất rất dễ cháy, cho nên khi sử dụng cần phải trang bị các dụng cụ, đồ bảo hộ theo đúng quy định.

-Đa số các loại dung môi công nghiệp thường là những chất rất dễ cháy, tuyệt đối không được dùng các đồ dùng có khả năng phát lửa trong quá trình thực hiện (hút thuốc, đun nấu hay cắt kim loại…).

-Dung môi là một hóa chất độc hại có thể gây khó chịu, chóng mặt đau đầu khi tiếp xúc trực tiếp vì vậy cần sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn như mắt kính, khẩu trang, găng tay, ủng đồ bảo vệ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

-Khi bị đổ dung môi ra ngoài đừng chạm vào hoặc dẫm vào hóa chất bị đổ. Ngăn không cho dung môi chảy vào đường dẫn nước, hệ thống cống rãnh, hầm…

-Sử dụng các dụng cụ chứa dung môi theo tiêu chuẩn và phải luôn đóng kín.

-Đọc kỹ các bảng thông số an toàn để thải bỏ dung môi theo đúng quy định, không đổ dung môi dễ cháy xuống cống.

-Tránh để dung môi tiếp xúc với da – nhiều dung môi rất dễ hấp thụ qua da. Chúng có xu hướng làm khô da và có thể gây ra lở loét và các vết thương trên da.

Công Ty TNHH Hoa Việt Chemgroup – Địa chỉ cung cấp các loại dung môi chính hãng, giá cạnh tranh

Trả lời

error: Content is protected !!